Friday, April 24, 2009

SINGLEHOOD

It’s been three years since I last had a boyfriend. For the past three years of being single, I have encountered many people who asked me “May boyfriend ka na?” with a follow up question “Ang tagal mo nang single, bakit wala pa?” Just like last Tuesday, I was with Erika and while waiting for the freshmen enrollees she asked me..

Erika: Cha may boyfriend ka na?
Me: Wala. Bakit?
Erika: O?
Wala lang.. I think it’s your year. Haha!

It’s my year? Whaaaat?! Haha! Okay. So I really didn’t know where Erika got that “I think it’s your year” comment. Hahaha! But here’s the thing, I know that my heart got really hurt before but I CAN’T say that I haven’t move on yet because I already did. Alam kong matagal bago ako naka-move on but I REALLY know na nakamove on na ko ngayon after that bad breakup.

I’m really not sure why I’m still single but I guess it’s because I’m not yet ready to love again. Honestly, I only have two major reasons kung bakit hindi pa ako ready. First, I want to focus on my studies. Though, kaya naman pagsabayin yun pero I just don’t want it to get in the way right now. Especially now na incoming 3rd year. I don’t know if I can handle that. Haha!

Second, I’M SCARED. Two nights ago, a friend told me to read one of his blog entries that would answer my question to him. After reading, it did answer the question I asked him. But to my surprise, it was more than an answer to my question. Hindi lang sinagot yung tanong ko, ang dami kong na realize bigla. I’m scared about losing my virginity to someone na hindi ko makakasama forever. Totoo kasi na ang hirap paniwalaan minsan sa mag boyfriend/girlfriend na wala pang nangyayari sa kanila lalo na kapag ang tagal na nila. Lalo na at my age, parang ang dami dami kong kilalang couples na normal na sa kanila yun. Pero naiintindihan ko naman sila. I’m very open-minded about that. I personally think that it should be an agreement between the couple. It should be done whenever the woman says she’s ready. And it should be important na hindi nap-pressure yung babae. But why am I scared? Because I promised to myself na gusto ko kapag nag boyfriend na ulit ako. Gusto ko forever na siya. And forever scares me. STILL scares me. Hindi ko alam kung naintindihan niyo yun. I hope you did. Tell me if you did. Haha! :))

Maybe by 5th year, or after graduation pa ko magiging ready. Haha! But please don’t get me wrong, I am very very happy and contented right now about being single. Single is SOOOO FUN! :)


Currently listening to: Can't Believe It - Jojo
Currently feeling: Okay :))

6 comments:

  1. xet cha. o0, naiintindihan kta. nkakatak0t nga nman xe tlga, kht aq nman eh. hahaha. kht cn0 nman gs2 ung f0rever n un, but let's face it, mahirap un. lal0 n ngaun. let's just h0pe f0r the best. ahaha. mgn0vena ty0. :)) - x0x0 (u kn0w me *wink*)

    ReplyDelete
  2. Aww. Yes, I know you! Feeling ko kahit hindi ko alam na mag cocomment ka tapos nagcomment ka, malalaman ko pa din na ikaw yan. Hahaha :)) And yeah, novena. Hahaha :))

    ReplyDelete
  3. "I’m scared about losing my virginity to someone na hindi ko makakasama forever. Totoo kasi na ang hirap paniwalaan minsan sa mag boyfriend/girlfriend na wala pang nangyayari sa kanila lalo na kapag ang tagal na nila." - nasa couple naman yan kung respeto nila isa't isa:) worth the wait naman kasi talaga dapat yun eh kasi special yun:)

    "Gusto ko forever na siya. And forever scares me. STILL scares me. Hindi ko alam kung naintindihan niyo yun. I hope you did. " -syempre forever!!!ako din naman:) dadating din yan cha don't worry!:) isipin mo na lang yung mga meron ngayon hindi din naman meaning na forever sila. dadating din yung right person at the right time!!!:)

    "I am very very happy and contented right now about being single. Single is SOOOO FUN!" -happy for you chaaa!!!:) im just here whatever happens and don't forget to make kwento to me haha:) i love you! mwah!:*

    -nor

    ReplyDelete
  4. Norrrr! Thank youuuuu! Tama din mga sinabi mo. I MISS YOUUUU!!!

    ReplyDelete
  5. nakalimutan ko ung ssbhn ko kanina pero.. ayus naman mggng single db? haha hmmm. pero anu kaya ung feeling ng magkaroon ng relationship? hahaha anyway.. ako din natatakot pero iba ata kinakatakutan natin hehe =D sorry cha, walang wala ako sa sarili ko ngyn.

    - guess who

    ReplyDelete
  6. Hahaha ok lang. :) Kilala kita. :))

    ReplyDelete